วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การออกแบบโปสเตอร์


โปสเตอร์ (Poster)
           โปสเตอร์ (Poster) หมายถึง สิ่งพิมพ์ที่ที่เป็นแผ่นเดียวมีขนาดใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ผู้จัดทำ ใช้ติดตามสถานที่ต่าง ๆ ในแนวตั้ง เช่น ผนัง ตู้กระจก เสาไฟฟ้า ฯลฯ มีเนื้อหาสาระเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการหรืองานอื่นๆที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ ส่วนใหญ่แล้วมักนำเสนอเพียงแนวความคิดเดียวเป็นหลักใหญ่
ประโยชน์ของโปสเตอร์
 ประโยชน์ของโปสเตอร์อาจมีหลายจุดประสงค์ เช่น
   1.  โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้า/บริการ งานต่างๆ งานดนตรี ภาพยนตร์
   2. เพื่อใช้ในการศึกษานำเสนอสาระใดสารหนึ่ง
   3. เพื่อเป็นสื่อการสอนอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ
   4. นำเสนอผลงานทางวิชาการ
ลักษณะของภาพโปสเตอร์ที่ดี
       1. รูปแบบต้องสอดคล้องกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้
       2. มีลักษณะ เด่นชัด มองเห็นสะดุดตา
       3. ข้อความนั้นต้องสั้น กระชับได้ใจความ
       4. รูปภาพเร้าความสนใจ ชวนติดตาม
       5. มีการสื่อความหมายได้ตามวัตถุประสงค์
       6. แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์
       7. มีขนาดใหญ่พอที่จะมองเห็นได้ในระยะไกล
       8. ในเรื่องการนำเสนอต้องมีข้อมูลเพียงเรื่องเดียวและ ที่สำคัญตรงประเด็น
ส่วนประกอบของโปสเตอร์
1. ข้อความพาดหัว
2. รายละเอียด
3. รูปภาพประกอบ                                                                           
4. คำขวัญ/สโลแกนเพื่อจูงใจ/ข้อความลงท้าย
5. โลโก้ของหน่วยงานเจ้าของโปสเตอร์
6. อื่น ๆ
ขั้นตอนการออกแบบโปสเตอร์
• 1. ศึกษารายละเอียดและวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องการสื่อสาร
• 2. นำข้อมูลที่ต้องการสื่อสารมาออกแบบร่าง
• 3. เลือกรูปแบบและการวางผัง (Layout) ที่เหมาะสมกับงาน
• 4.  ท าการวางแบบเลย์เอ้าท์ นำส่วนประกอบต่างๆมาลองวางลงในหน้ากระดาษ เพื่อดูว่ามีมากพอหรือไม่ ต้องการเพิ่มเติมส่วนใด หรือต้องตัดอะไรออก ดูความเข้ากันของส่วนประกอบทั้งหมดโดยใช้องค์ประกอบศิลปะช่วยในการจัด
• 5. กำหนดลักษณะของส่วนประกอบต่างๆของงานที่เหมาะสม เช่น แบบ  ขนาดของตัวอักษรที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของเนื้อหา
• 6. การทำต้นฉบับเหมือนพิมพ์ อาร์ตเวิร์ค (artwork) นำแบบร่างที่ลงตัวถูกต้องแล้ว มาทำให้เป็นขนาดเท่าของจริง ทั้งภาพและตัวอักษร ช่องไฟ และงานกราฟิคทุกอย่าง ซึ่งปัจจุบันจะใช้โปรแกรมจัดทำอาร์ตเวิร์คเช่น Adobe Indesign, Illustrator เป็นต้น
7. ทำการตรวจทาน ดูความถูกต้องของภาษา ความเหมาะสมของรูปภาพ และการจัดวาง
• 8. แก้ไขรายละเอียดและปรับแต่งขั้นสุดท้าย นำส่งโรงพิมพ์เพื่อทำการจัดพิมพ์ต่อไป
หลักการออกแบบโปสเตอร์
• 1. ตัวอักษรต้องตัดกับพื้นหลัง
• 2. ไม่ควรใส่ข้อความแน่นหรือมีจำนวนมากเกินไป
• 3. ควรคำนึงถึงหลักทฤษฎีสีและศิลปะในการออกแบบ
• 5. ควรเว้นระยะขอบประมาณ 0.5 ซ.ม.
• 6. ภาพให้เหมาะสมกับเนื้อหา

ข้อควรคำนึงในการเลือกกระดาษพิมพ์
• 1. งบประมาณ
• 2. จำนวนพิมพ์
• 3. ระบบของเครื่องพิมพ์
• 4. วัตถุประสงค์ในการนำไปใช
ข้อมูลในการผลิตงานพิมพ์โปสเตอร์
1. รูปแบบและรายละเอียดของงานพิมพ์โปสเตอร์งานพิมพ์โปสเตอร์จะมีรูปร่างเป็นกระดาษแผ่นเดียว   กระดาษที่ใช้ไม่หนามาก การพิมพ์บนโปสเตอร์จะมีที่พิมพ์เพียงด้านเดียว
2. ขนาดของงานพิมพ์โปสเตอร์ขนาด  15”x 21”, 10.25”x 15”17”x 23.5”(A2), 11.75”x 17”(A3), 8.25”x 11.75”(A4)สำหรับขนาดอื่นที่มิได้กล่าวไว้ อาจทำให้มีการเสียเศษแผ่นพิมพ์
3. กระดาษที่ใช้สำหรับงานพิมพ์โปสเตอร์กระดาษปอนด์ 100 แกรมขึ้นไปกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 120 แกรมขึ้นไป
4. การพิมพ์และตกแต่งผิวบนของงานพิมพ์โปสเตอร์  มีการพิมพ์โปสเตอร์แบบ 1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า จะใช้แม่สี 4 สี (CMYK) หรือสีพิเศษก็ได้ มักพิมพ์ด้วยระบบออฟเซท ระบบอิงค์เจ็ทหรือระบบดิจิตอล พิมพ์หน้าเดียวสามารถพิมพ์โปสเตอร์เคลือบ UV เคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน เคลือบ Spot UV ปั๊มนูน (Embossing) ปั๊มทองหรือฟิล์ม/ฟอยล์สีต่าง ๆ (Hot Stamping)
5. เพิ่มเติมสำหรับงานพิมพ์โปสเตอร์
สามารถทำการปั๊มไดคัท (Die-cut) เป็นรูปต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ
6. การปรู๊ฟงานพิมพ์โปสเตอร์จากโรงพิมพ์ฯปรู๊ฟจาก Computer Printer หรือผ่าน Fax สำหรับงานสีเดียว หรือ สองสีควรปรู๊ฟแบบ Digital Proof หรือ ปรู๊ฟจากแท่นปรู๊ฟหากเน้นเรื่องสีสันซึ่งจะถูกนำมาใช้เปรียบเทียบกับงานพิมพ์จริง
7. ระยะเวลาการผลิตงานพิมพ์โปสเตอร์สำหรับโรงพิมพ์ฯส่งมอบภายใน 3 –5 วันหลังจากลูกค้าอนุมัติปรู๊ฟแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น